Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

61. Từ quán, học đường

9- TỪ QUÁN, HỌC ĐƯỜNG

Cách tra học đường, từ quán đều lấy can năm và can ngày làm chủ. Địa chi trong tứ trụ gặp tức là có. Học đường, từ quán nạp âm ngũ hành cũng giống với ngũ hành can ngày, can năm.
Có sách chỉ lấy Can ngày, phối với Chi tháng hay Chi giờ.
Học đường. Mệnh kim thấy tị, tân tị là chính ngôi; mệnh mộc thấy hợi, kỉ hợi là chính ngôi; mệnh thủy thấy thân, giáp thân là chính ngôi; mệnh thổ thấy thân, mậu thân là chính ngôi; mệnh hỏa thấy dần, bính dần là chính ngôi.
Ví dụ người mệnh kim thấy tân tị, vì kim trường sinh ở tị, tân tị nạp âm lại thuộc kim.
Từ quán. Giáp thấy canh dần, ất thấy tân hợi, bính thấy ất tị, đinh thấy mậu ngọ, mậu thấy đinh tị, kỉ thấy canh ngọ, canh thấy nhâm thân, tân thấy quý dậu, nhâm thấy quý hợi, quý thấy nhâm tuất.
Ví dụ mệnh kim gặp nhâm thân, vì Kim lâm quan ở thân, nhâm thân nạp âm lại thuộc kim.
Những cái khác cách hiểu cũng tương tự như thế.
Nó là văn tinh, chỉ về những việc công danh, học nghiệp. Người có sao này nhập mệnh chủ về học cao, đỗ đại khoa, hoặc tiền đồ học nghiệp rực rỡ. Những người học cao gọi là học đường chính vị.
Người có từ quán quý nhân là làm quan ở hàn lâm quán, tức học vấn tinh thông, văn chương giỏi. Người được đi làm quan gọi là từ quán chính vị.
Học đường, từ quán chủ về tú khí phát sinh, thông minh khéo léo, văn chương nổi tiếng, cuộc đời giàu sang, nên làm nghề dạy học. Nên được sinh vượng, không nên bị khắc, hại, xung, phá. Nếu có thiên ất quý nhân hoặc cát tinh phù trợ thì tốt; nếu không thì tài năng khó thi thố nên bất đắc chí.
Học đường ở trụ tháng: anh em và mình đều học khá;
Học đường ở trụ giờ: con            cái học khá;

Học đường ở trụ giờ và trụ tháng: là người rất chăm học.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét